วันอาทิตย์ที่ 8 กรกฎาคม พ.ศ. 2555

ตัวอย่างการนำเทคโนโลยีมาใช้กับธุรกิจ

ตัวอย่างบริษัทที่ใช้database และประโยชน์ที่ได้รับ
No.CompanyProgramรูปแบบการใช้งานประโยชน์ที่ได้รับ
1CPFOracleซีพีเอฟร่วมมือพัฒนาโปรแกรมกับบริษัท ออราเคิล คอร์ปอเรชั่น จำกัด ในการการติดตั้งระบบ Agile Product Lifecycle Management for Process – PLM เพื่อใช้ในการตรวจสอบย้อนกลับ (Traceability) ในทุกขั้นตอนการผลิต ของกระบวนการผลิตผลิตภัณฑ์กุ้งแปรรูป กุ้งสด ไก่แปรรูป อาทิ ไก่เทอริยากิ ไก่ห่อสาหร่าย ไก่ทอดคาราเกะ และผลิตภัณฑ์อาหารพร้อมทานทั้งหมด (Ready meal) เพื่อช่วยให้หน่วยงาน R&Dจะสามารถวิเคราะห์ส่วนผสมต่างๆ ไปพร้อมๆ กับการตรวจสอบในแบบเรียลไทม์ว่า วัตถุดิบส่วนผสมที่ใช้นั้นเป็นไปตามกฎระเบียบของรัฐบาลและข้อจำกัดของตลาดหรือไม่ช่วยเพิ่มความรวดเร็วในการพัฒนาและสร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ ออกวางจำหน่ายในตลาด รวมไปถึงการเปิดโอกาสทางการตลาดใหม่ๆ เพื่อใช้ส่งเสริมการตัดสินใจของผู้บริหาร อีกทั้งยังช่วยให้การประสานงานกับคู่ค้าหรือ Supplier เพื่อให้ได้วัตถุดิบที่มีคุณภาพตามข้อกำหนดและความต้องการของลูกค้าเป็นไปอย่างเป็นระบบราบรื่นรวดเร็วมากขึ้น เป็นการช่วยยกระดับมาตรฐานของคู่ค่าไปด้วยพร้อมๆกัน ตลอดจนช่วยให้การตรวจสอบมาตรฐานของผลิตภัณฑ์ของบริษัท เทียบกับข้อกำหนด กฎระเบียบ ข้อบังคับทางกฎหมาย ของประเทศคู่ค้า เป็นไปได้อย่างมีระบบและรวดเร็วยิ่งขึ้น
2Kraft FoodsOracleOracle Transportation Management (OTM) ถูกนำมาใช้ในการจัดระบบการขนส่งสินค้า โดยการวางแผนและกำหนดเส้นทางของรถบรรทุกแต่ละคันที่ใช้วิ่งส่งสินค้าไปยังที่ต่างๆ เพื่อลดการซ้ำซ้อนของเส้นทางของรถบรรทุกและลดโอกาสของการวิ่งแบบไม่มีสินค้าบรรทุกอยู่บนรถ (empty miles)ระบบการจัดการขนส่งที่มีประสิทธิภาพ ทำให้บริษัทสามารถบริหารจัดการลดต้นทุนในการขนส่งสินค้าได้ เนื่องมาจากการประหยัดค่าใช้จ่าย, เวลา และพลังงานเชื้อเพลิงที่ใช้ ซึ่งเป็นการลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์สู่ชั้นบรรยากาศโลก อีกทั้งยังส่งผลให้การจัดการสต๊อกและการบริการลูกค้าเป็นไปตามที่กำหนดได้ดียิ่งขึ้น
3UnileverSAPSAP ถูกนำมาใช้ในการจัดการระบบข้อมูลของสินค้า, วัตถุดิบ และระบบองค์กร เพื่อช่วยในการสั่งเข้าวัตถุดิบที่จะนำมาใช้ในการผลิตสินค้าแต่ละชนิด ลดขนาดของหน่วยงานที่ใช้ในการสั่งซื้อวัตถุดิบ เนื่องจากสามารถเช็คระบบการจัด inventory ของบริษัทมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น ทั้งเวลาและแรงงานที่ใช้ในการดูแลจัดการ ประหยัดเวลาในการนับสต๊อก อีกทั้งยังประหยัดค่าใช้จ่ายโดยรวมในการดูแลรักษาระบบ (Total Cost of Ownership หรือ TCO) ช่วยให้การติดต่อประสานงานกับองค์กรภายนอก ไม่ว่าจะเป็น Supplier หรือ บริษัทคู่ค้า เป็นไปได้สะดวก
4ChevronOracleOracle เป็นหนึ่งในระบบ Database ที่บริษัทเชฟรอนใช้ซึ่งระบบนี้เป็น Multi User Database ในการรวมรวมข้อมูลที่หลากหลายเข้าไว้ด้วยกัน ยกตัวอย่างเช่น ข้อมูลเกี่ยวกับหลุมผลิต ซึ่งข้อมูลนี้จะมีการ update online โดยที่ผุ้ใช้งานทุกคน (authorized person) จะสามารถเข้าถึงข้อมูลที่เป็นปัจจุบันมากที่สุด ไมว่าจะเป็นพนักงานนอกฝั่ง (Offshore) หรือพนักงานบนฝั่ง จะได้รับข้อมูลที่ตรงกันในการใช้ระบบ oracle นี่ช่วยในการประหยัดค่าใช้จ่ายในการบริหารจัดเก็บข้อมูล อีกทั้งยังเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงานให้ดียิ่งขึ้น เนื่องจากเป็นฐานข้อมูลที่เก็บข้อมูลที่หลากหลาย และเป็นข้อมูลที่เป็นปัจจุบัน ทำให้ผู้ใช้งานสามารถค้นหาข้อมูล วิเคราะห์ข้อมูล เพื่อใช้ในการทำงานได้อย่างสะดวกรวดเร็วมากยิ่งขึ้น
5Kimberly ClarkSAPบริษัทใช้ระบบ SAP ในการบริหารจัดการไม่ว่าจะเป็นทางด้านของการจัดเก็บวัตถุดิบ การใช้วัตถุดิบ การบริหาร stock สินค้า การส่งสินค้า การจัดซื้อวัตถุดิบ ระบบ planning ของการผลิตสินค้าใน line การผลิต ระบบบัญชี เป็นต้นในการนำระบบ SAP เข้ามาใช้ก่อให้เกิดประสิทธิภาพในการทำงานที่ดีขึ้น เนื่องจากมีการจัดเก็บข้อมุลในส่วนงานต่างๆ ได้อย่างเป็นระบบระเบียบ สามารถเรียกมาใช้งานได้อย่างรวดเร็ว อีกทั้งยังเป็นการประหยัดค่าใช้จ่ายให้กับบริษัทในการบริหารการจัดเก็บข้อมูล ข้อมูลต่างๆเชื่อมโยงในทุกหน่วยงานไม่ว่าจะเป็นในส่วนของการผลิต การตลาด จัดซื้อ บัญชี ได้อย่างมีประสิทธิภาพ
6PTTCHEMSAPPTTCHEM ใช้ระบบ Enterprise Resource Planning โดยนำระบบ SAP ECC 6.0 มาใช้ในองค์กรและบริษัทในเครือ เช่น ระบบบัญชีการเงิน ระบบจัดซื้อ ระบบบำรุงรักษา ระบบบริหารคลังพัสดุ ระบบบริหารทรัพยากรบุคคล นอกจากนี้ ยังมีการเชื่อมโยงระบบบริหารจัดการทางการเงิน โดยใช้ระบบโครงสร้างการแลกเปลี่ยนข้อมูลของ SAP Netweaver Exchange Infrastructure (SAP XI) นวัตกรรมบริการทางการเงินของธนาคารสแตนดาร์ดชาร์เตอร์ดเชื่อมต่อระบบ SAP ERP ที่ใช้อยู่แล้วของบริษัทเข้ากับระบบการชำระเงินของธนาคาร อีกด้วยSAP ECC 6.00 สามารถรองรับและสนับสนุนการดำเนินธุรกิจของบริษัทฯ และบริษัทในกลุ่ม ให้มีความรวดเร็ว พนักงานและผู้บริหารสามารถเรียกดู Report จากหน่วยงานต่าง ๆ ขององค์กรเพื่อนำข้อมูลรายงานนั้นมาวิเคราะห์ วางแผนธุรกิจ ได้สะดวกขึ้น นอกจากนั้น การนำระบบ SAP XI มาใช้จัดการทางการเงินของบริษัทยังสามารถช่วยเพิ่มประสิทธิภาพให้แก่บริษัทในการบริหารจัดการเงินสดหมุนเวียน การควบคุมและกระทบยอดการชำระเงินและบัญชีได้โดยอัตโนมัติ และรวดเร็วยิ่งขึ้น
7BangchakOracleบางจากนำระบบ Oracle Human Capital Management (HCM) มาใช้ในองค์กร โดยยกระดับการบริหารจัดการด้วยการนำเทคโนโลยีสารสนเทศที่ทันสมัยมาช่วยในการพัฒนาพนักงานของบริษัทฯ สำหรับแผนการพัฒนาด้านทรัพยากรบุคคล เช่น ระบบเงินเดือน ระบบบันทึกเวลา ระบบการรับสมัครงาน ระบบการจ้างพนักงาน ระบบการจ่ายผลตอบแทน ระบบประวัติพนักงาน ระบบการชำระเงินอิเล็กทรอนิกส์ ระบบการประเมินผลการปฏิบัติงาน เป็นต้นOracle (HCM) สามารถช่วยยกระดับการบริหารจัดการด้านทรัพยากรบุคคลขององค์กร ได้อย่างมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น ตามนโยบาย e-HR (Electronic Human Resource) เพื่อพัฒนาบุคลากรให้มีศักยภาพสูงรองรับการขยายตัวธุรกิจ ช่วยให้พนักงานทุกระดับจึงสามารถใช้งานได้ง่ายขึ้น สามารถเชื่อมโยงงานบริหารบุคคลทุกด้าน จึงสะดวก รวดเร็วและมั่นใจในความถูกต้องของข้อมูลจากศูนย์กลาง ผู้บริหารระดับสูงสามารถเรียกดูข้อมูลเพื่อประกอบการตัดสินใจได้แบบเรียลไทม์ ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการบริหารจัดการองค์กรและการพัฒนาพนักงานให้เป็นไปตามเป้าหมาย
8TOTSAPทีโอทีมีการนำระบบ SAP นำมาช่วยงานในด้านการเงินและบัญชี และได้นำระบบ mySAP Supplier Relationship Management (SRM) เพื่อมาชวยในการจัดซื้อจัดจ้าง และก่อให้เกิด Supplier network ขึ้นมา โดยหวังว่าในที่สุดจะทําให้มีการจัดซื้อจัดจ้างที่รวดเร็วขึ้นและลดต้นทุนในการดําเนินธุรกิจได้ ซึ่งมีผลต่อบริษัทที่เป็นคู่ค้าขององค์การโทรศัพท์การที่ TOT นำ SAP มาใช้ ช่วยให้บุคลากรที่อยู่ระดับภูมิภาคจะสามารถเข้าระบบได้ทั้งภูมิภาค เช่น ภาคอีสาน ,ภาคเหนือ, ภาคตะวันออก จะสามารถเข้าดูข้อมูลได้ทุกจังหวัดในเขตภูมิภาคของตน และบริษัทแม่ของ ทีโอทีก็จะสามารถดูได้ทุกภูมิภาค ทุกจังหวัดทั่วประเทศ ซึ่งง่ายต่อการตรวจสอบการทำงาน การดูงบประมาณที่แต่ละภูมิภาคใช้ พัสดุคงเหลือ เป็นต้น อีกทั้งยังเพิ่มศักยภาพ / ความคล่องตัวในการทำงาน ช่วยให้สะดวกรวดเร็วมากขึ้น สามารถควบคุม / ตรวจสอบการทำงานได้ดียิ่งขึ้น มีระบบที่สามารถควบคุมดูแลข้อมูลที่เป็นความลับของบริษัทให้มีความปลอดภัยมากขึ้น และผู้ใช้มีความพึงพอใจในประสิทธิภาพของระบบ ซึ่งถือเป็นความสำเร็จในระดับหนึ่งในการนำระบบมาใช้
9SCCCSAPบริษัทปูนซีเมนต์นครหลวงนำระบบ SAP มาใช้สร้างพื้นฐานระบบสารสนเทศภายในองค์กรเชื่อมแผนกงานภายใน ระบบซื้อขาย ระบบการผลิต ทั้งแผนกการตลาด คลังสินค้า และฝ่ายบัญชีบริษัทปูนซีเมนต์นครหลวงนำ SAP มาใช้เพื่อให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุดในการดำเนินงานขององค์กร เพื่อเพิ่มความสามารถในการแข่งขัน ฝ่ายผลิตจะสามารถผลิตสินค้าได้ตามออร์เดอร์โดยไม่ต้องผลิตทิ้งไว้ เพราะทันที ที่ข้อมูลดีลเลอร์คีย์คำสั่งซื้อผ่านระบบ ข้อมูลจะถูกเชื่อมโยงไปยัง server กลาง ซึ่งจะทำหน้าที่กระจายคำสั่งไปยังสำนักงานใหญ่ของปูนซีเมนต์นครหลวง ที่ถนนเพลินจิต สำนักงานฝ่ายขาย ที่ศูนย์สินค้ารถไฟ พหลโยธิน และโรงงานผลิต ที่สระบุรี แต่ละฝ่ายจะเชื่อมโยงถึงกันด้วยระบบ SAP ในขณะที่ฝ่ายการตลาดจะใช้ประโยชน์จากข้อมูลจัดรายการส่งเสริมการขาย เพื่อสร้างข้อได้เปรียบทางการตลาด รวมถึงการจัดส่งสินค้า ซึ่งทำให้ได้รับความสะดวกรวดเร็วเพิ่มขึ้น
10GMM GRAMMYSAPGMM GRAMMY นำ MYSAP EPR and SAP FOR MEDIA มาช่วยในการจัดการบริหารงานภายในองกรค์และสนับสนุนการจัดการบริหารศิลปิน, กิจกรรมเปิดตัวผลิตภัณฑ์ คอนเสิร์ตและการจัดการการผลิตและการจัดการทรัพย์สินทางปัญญา ช่วยให้สามารถติดตามข้อมูลข่าวสารแบบเรียลไทม์กับคู่แข่ง การขาย การจัดการในเรื่องต่างและข้อมูลอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องเพื่อให้สามารถวางแผนได้อย่างเหมาะสมกับสิ่งที่จะเกิดขึ้นในบริษัทและตลาดของบริษัทช่วยให้สามารถนำผลิตภัณฑ์ใหม่ออกสู่ตลาดได้เร็วขึ้น เพื่อจะได้มีโอกาสในการเพิ่มผลกำไรและสร้างความพึงพอใจให้กับลูกค้า ลดต้นทุนและปรับปรุงประสิทธิภาพด้านการดำเนินงานที่ไม่ใช่ขั้นตอนหลัก เพื่อมุ่งเน้นกระบวนการเชิงกลยุทธ์ที่จะช่วยเพิ่มมูลค่าให้กับธุรกิจ เพิ่มความสามารถเชิงกลยุทธ์ในด้านการแบ่งกลุ่ม ปรับใช้ และนำช่องทางที่มีอยู่ของลูกค้ามาช่วยในการส่งมอบเนื้อหาและบริการที่ปรับแต่งเฉพาะสำหรับลูกค้าแต่ละรายตลอดระยะเวลาการเป็นลูกค้าขององค์กร ช่วยรักษาฐานลูกค้าไว้ได้ไม่ว่าช่องทางธุรกิจจะมีความซับซ้อนเพียงใดก็ตาม

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น